Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

Foremost là gì ? Cách khôi phục các tệp đã xóa trong Linux

Lệnh rm là một trong những lệnh nguy hiểm nhất đối với người dùng Linux. Nếu bạn xóa tệp hoặc thư mục sai, bạn có thể khiến toàn bộ hệ điều... thumbnail 1 summary
Lệnh rm là một trong những lệnh nguy hiểm nhất đối với người dùng Linux. Nếu bạn xóa tệp hoặc thư mục sai, bạn có thể khiến toàn bộ hệ điều hành của mình không thể hoạt động. Việc khôi phục các tập tin bị mất không phải là dễ dàng, nhưng điều đó cũng không thể. Foremost được thiết kế để tìm kiếm pháp y ổ đĩa của bạn nhằm phục hồi bất kỳ tập tin nào bạn đã xóa. Bài viết này cung cấp một hướng dẫn về cách sử dụng nó.

[​IMG]

Được phát triển bởi liên bang Hoa Kỳ, Foremost là nguồn mở và thuộc phạm vi công cộng. Thay vì cố gắng truy xuất các tệp từ trong hệ thống tệp ổ đĩa của bạn, Foremost cố gắng tạo lại các tệp trực tiếp.

[​IMG]

Hầu hết các hệ điều hành đều không xóa các tệp hoàn toàn khỏi các hệ thống tệp. Họ xóa siêu dữ liệu, dữ liệu được ghi lại. Foremost sẽ sao chép và phân tích ổ đĩa để biết thông tin này.

Nó sẽ lưu trữ thông tin tạm thời bằng bộ nhớ trong PC của bạn. Từ đó, nó sẽ tìm kiếm các phân đoạn tệp nhất định cho đến khi khớp với các phân đoạn khác, ghép chúng lại với nhau như một trò chơi ghép hình.

Đầu tiên hỗ trợ các kiểu tệp nhất định. Các tệp hình ảnh như JPG và GIF, các tệp nhị phân Windows như EXE, các tệp tài liệu như tệp DOC và PDF, cũng như các tệp nén như ZIP hoặc RAR đều được hỗ trợ.

Installing Foremost in Linux
Foremost có sẵn dưới dạng gói để cài đặt trong hầu hết các kho Linux mặc định. Bạn có thể cài đặt nó từ thiết bị đầu cuối bằng trình quản lý gói mà bản phân phối Linux của bạn sử dụng.

[​IMG]

Các bản phân phối dựa trên Debian và Ubuntu có thể cài đặt Foremost bằng cách mở terminal và gõ như sau:
Nếu bạn đang chạy Arch Linux, bạn có thể cài đặt Foremost bằng cách nhập:
Người dùng Fedora có thể cài đặt Foremost từ thiết bị đầu cuối bằng cách nhập:
How to Use Foremost
Nếu bạn xóa một tệp và muốn truy xuất tệp đó, bạn có thể sử dụng Foremost để cố gắng tìm kiếm tất cả các tệp có cùng loại tệp đã bị xóa trước đó.

Trước tiên, bạn sẽ cần biết tên phân vùng ổ đĩa của mình trong Linux, ví dụ: /dev/sda1. Nếu bạn không biết phân vùng của mình, hãy nhập thông tin sau vào thiết bị đầu cuối:


Bạn sẽ thấy một danh sách các phân vùng ổ đĩa được liệt kê. Xác định vị trí ổ đĩa bạn muốn Tìm kiếm, được liệt kê trong “Filesystem.”

[​IMG]

Khi bạn biết phân vùng ổ đĩa của mình, bạn có thể sử dụng Foremost để tìm kiếm ổ đĩa. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một tệp PNG đã bị xóa, hãy mở một cửa sổ đầu cuối và gõ như sau:
Thay thế “/dev/sda1” bằng phân vùng ổ đĩa của bạn. "-t" cho phép bạn chọn loại tệp bạn muốn tìm để khôi phục. "-i" chọn ổ đĩa bạn muốn tìm kiếm, trong khi "-o" liệt kê thư mục lưu bất kỳ tệp nào được khôi phục.

[​IMG]

Bạn có thể sử dụng một quy trình tương tự cho bất kỳ loại tệp nào bạn muốn sử dụng. Thay thế png với loại tập tin của bạn. Bạn có thể tìm kiếm toàn bộ ổ đĩa của mình hoặc bạn có thể tìm kiếm thông qua các thư mục cụ thể.

Khi hoàn thành tìm kiếm, mọi tệp mà nó định vị sẽ được lưu trong thư mục bạn liệt kê là thư mục đầu ra dưới -o. Nếu bạn gặp khó khăn, bạn có thể tìm kiếm thông qua Hướng dẫn dự báo bằng cách nhập vào thiết bị đầu cuối:
Lấy dữ liệu đã xóa của bạn trong Linux
Không có gì đảm bảo rằng Foremost có thể khôi phục bất kỳ dữ liệu nào mà bạn đã bị mất hoặc bị xóa. Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những công cụ miễn phí tốt nhất để truy xuất dữ liệu.

Trừ khi bạn chuẩn bị thanh toán, Foremost là một trong những tùy chọn tốt nhất có sẵn để bạn truy xuất dữ liệu trong Linux. Nếu Foremost không làm việc với bạn, có những công cụ phục hồi Linux khác có sẵn mà bạn có thể thử thay thế.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét